อาการปวดคอ บ่า ไหล่ที่ควรระวัง

Last updated: 7 พ.ย. 2566  |  589 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การปวดคอ

คอ ประกอบไปด้วยกระดูกคอ 7 ชั้นเรียงต่อกัน หมอนรองกระดูก เอ็นยึดระหว่างกระดูก เส้นประสาท และกล้ามเนื้ออาการปวดคอเป็นอาการที่พบได้บ่อยในทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานที่มีการเคลื่อนไหวในส่วนของคอมาก อาจทำให้มีอาการปวดคอ โดยเฉพาะผู้ที่นั่งทำงานในสำนักงาน หรือออฟฟิศนั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ มือพิมพ์แป้นพิมพ์ต่อเนื่องหลายชั่วโมง การนั่งอยู่ในท่าเดิมนานๆ ซึ่งถ้าดูแลรักษาและปฏิบัติตนไม่ถูกวิธี จะทำให้อาการปวดคอรุนแรงมากขึ้น
 
การปวดบ่า

จะเป็นบริเวณที่อยู่ระหว่างคอกับไหล่ ซึ่งในส่วนนี้มักจะปวดเมื่อย ปวดเกร็ง ตึงๆบ่า จากลักษณะพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ความเครียด การใช้งานกล้ามเนื้อที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งถ้าสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้องได้ ก็จะทำให้สามารถค่อยๆหายดีขึ้นได้

การปวดไหล่

จะปวดบริเวณช่วงโค้งของไหล่ หรือการปวดส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างลำตัวกับแขน ซึ่งมักจะปวดเมื่อยไหล่ เจ็บแปลบ ขยับเขยื้อนไหล่ลำบาก มีอาการตึงๆไหล่ โดยอาจมาจากการเคลื่อนไหวที่ไม่เหมาะสม เช่น ยกของหนักๆผิดท่า การเล่นกีฬาต่างๆ เป็นต้น

สาเหตุของอาการปวด

แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ตามลักษณะอาการ

การปวดแบบเฉียบพลัน หรืออาการกล้ามเนื้อยอก เคล็ด อาการที่พบได้บ่อยๆ เช่น นอนตกหมอน ลักษณะของอาการคือกล้ามเนื้อมีการตึง เกร็ง หันคอได้ลำบาก เป็นต้น

ปวดแบบกึ่งเฉียบพลัน หรือกลุ่มเรื้อรัง เป็นกลุ่มคนไข้ที่มีประวัติของอาการปวดคอ ปวดกล้ามเนื้อมาก่อน ลักษณะของอาการเกิดขึ้นแบบเป็นๆ หายๆ เกิดขึ้นได้เมื่อมีการใช้งานกล้ามเนื้ออย่างหนักเป็นเวลานานๆ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่ไม่เพียงพอ ทำให้กลับมาเป็นได้อีก พบมากในกลุ่มพนักงานออฟฟิศ

 ข่าวต้นฉบับ : https://www.bangkokbiznews.com/health/public-health/1097434

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้